วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ปวดหลังจากการแต่งตัว

"แต่งตัวด้วยทองหยองก็เป็นโทษอาจทำให้เจ็บปวดแผ่นหลังทรมาน"


หมอจัดกระดูกผู้มีชื่อเสียงกล่าวเตือนสตรีทั่วไปว่าแม้ว่าเครื่องประดับอย่างพวกตุ้มหูที่แวววับสร้อยคอ และครอบฟันที่เป็นทองจะทำให้สวยเด่นสะดุดตากว่าผู้อื่นแต่ก็อาจทำให้ปวดหลังได้
นายไซมอน คิง หมอนักจัดกระดูกจากนิวซีแลนด์กล่าวว่า ตุ้มหู สร้อยคอ นาฬิกาข้อมือ และแม้แต่ครอบฟันทองอาจเป็นขนวนทำให้ปวดหลังหมดเรี่ยวหมดแรงได้เนื่องจากการเสียดสีกับโลหะเหล่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งอยู่เสมอทำให้มันอ่อนแรงลงยิ่งกว่าปกติ กล้ามเนื้อที่อ่อนแอจะทำให้รู้สึกเจ็บปวดที่หลังและคอ ไหล่แข็ง หมอนรองกระดูกเคลื่อน ข้อศอกด้านนอกอักเสบ ไม่มีคนไหนที่อยากจะเอาที่อุดหรือครอบฟันด้วยทอง หรือถอดเครื่องประดับต่าง ๆ ทิ้งไป แต่ถ้าหากมันทำให้เจ็บปวดหรือเกิดปัญหาทางสุขภาพอาจจะทำให้เสียงานหรืออาชีพทางด้านกีฬาหรือทำให้รู้สึกเจ็บปวดทรมานอยู่แรมปีก็สมควรที่จะเอาครอบหรือสิ่งที่อุดฟันพวกนั้นออกเสีย
นายคิงอ้างว่าได้ศึกษาวิจัยเรื่องนี้มาเกือบ 8 ปี รู้ว่าการแต่งเครื่องประดับที่เป็นโลหะทำให้ระบบประสาทมีความระแวงที่จะคอยเกร็งตัวให้ห่างจากผิวหนังบริเวณที่อยู่ใกล้ ๆ มัน ทำให้กล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ต้องคอยเกร็งอยู่รักษาความห่างเอาไว้ “ ดีแต่มีข้อดีใหญ่อยู่อย่างหนึ่งตรงที่การรักษาเป็นแบบด้วยวิธีธรรมชาติทั้งหมดมันจึงทำได้ปลอดภัยและทำให้หายเป็นปกติลงได้ทุกเมื่อ”

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐวันศุกร์ที่ 11 พ.ค.51
จัดโดย...สมาชิกหอผู้ป่วยใน รพ.รร.จปร กลุ่มที่ 2 (21ก.ค.-3 ส.ค.51)

ไม่มีความคิดเห็น: