วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

อาหารลดเครียด

“ อาหารลดความเครียด ”


อาหารลดความเครียดนี้ จะเป็นอาหารที่มีสารที่เรียกว่า “ซีโรโตนิน” ทำหน้าที่เกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ความรู้สึก และควบคุมวงจรการนอนหลับ สารตัวนี้เมื่อเข้าในสมอง จะทำให้ความเครียดลดลง ซึ่งมีในพวก คาร์โบไฮเดรต แต่ควรจะรับประทานประเภท คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮลวีต ผลไม้รสหวาน โดยรับประทานอาหารที่เย็นและหวานแต่ไม่ต้องถึงกับหวานจัด เช่น ผลไม้แช่เย็น น้ำผลไม้ จะทำให้สดชื่นขึ้นหากว่าเราเครียดมาเป็นระยะเวลานาน ร่างกายเราจะขาดวิตามินบีรวม,อีและซี สังกะสี โปแตสเซียม และแมกนีเซียม เพราะ ร่างกายต้องใช้สารเหล่านี้ในการสร้างฮอร์โมน เพราะฉะนั้น “เวลาเครียดจึงควรรับประทานอาหารพวกผัก ผลไม้ หลากหลายที่มีรสเปรี้ยว เพราะมีวิตามินซีค่อนข้างมาก ได้แก่ กล้วยหอม มังคุด และส้ม ผักใบเขียว และธัญพืช






เรามีวิธีง่ายๆในการลดความเครียดมาฝากกันค่ะ...

**เริ่มต้นจากตัวของเรา ต้องรู้จักปล่อยวาง เพราะทุกวันเรามักเผชิญกับเหตุการณ์ที่มากระทบกระเทือนจิตใจของเรา
**เราบังคับไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ได้ แต่เราก็สามารถฝึกตัวเองให้หวั่นไหวน้อยที่สุด มีอารมณ์ในสิ่งนั้นน้อยที่สุด
**ตั้งสติแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น อย่าตำหนิอดีตหรือโทษอดีตที่แก้ไม่ได้ หรือกังวลถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง แต่ “ตั้งใจทำปัจจุบันให้ดีที่สุด





ที่มา : จุลสาร Good-lift ฉบับที่ 19 ประจำเดือนมี.ค-เม.ย51 จัดทำโดย...สมาชิกหอผู้ป่วยใน รพ.รร.จปร กลุ่มที่ 1 (7-18 ก.ค.51)

ไม่มีความคิดเห็น: